PageRank (PR) đơn thuần là một cách thức để Google đánh giá mức độ tin cậy và chất lượng của mỗi website trong danh mục của mình, dựa vào mức độ thường xuyên được truy cập vào trên Internet. Một cách tiếp cận khác mang tính kỹ thuật hơn định nghĩa PR là một thuật toán phân tích các link liên kết.
Nhưng cơ chế này có hai biến thể của cơ chế này, gần đây người ta mới khám phá ra tính chất 2 mặt của PageRank:
Mặc dù hai dạng biến thể của PR hoạt động trên cơ sở số học, song PR thực được biểu diễn bằng số lượng các chỉ số thậm chí lên tới hàng triệu trong khi Toolbar PR chỉ có đến thang 10 là cao nhất.
Theo cơ chế của PR trên toolbar thông thường, tất cả các trang liệt kê được phân thành 11 hạng khác nhau, dựa trên giá trị ấn định của chúng.
Ví dụ, sử dụng 2 page, một với PR 2 và một là PR 4, sự khác biệt giữa chúng không chỉ đơn thuần là 2 theo cách nói của PR, mà còn lớn hơn rất nhiều.
Không may rằng ít ai biết đến làm cách nào mà Google tính được giá trị PR của một website hay đâu mới là giới hạn xác định điểm breaking point – điểm quyết định thứ hạng 11.
Mỗi thứ hạng Toolbar PageRank tăng lên theo hàm số mũ so với PR trước đó, như thế để được tăng hạng không hề dễ dàng. Nói theo cách khác, những gì cần đủ để giúp 1 website tăng từ PR2 lên PR 3 còn xa mới đủ để tiến từ PR3 lên PR4.
1. Google đánh giá các webpage chứ không phải là websites.
2. PR thực so với PR hiển thị trên thanh công cụ có thể hơn kém một chút, hoặc lệch hơn khá nhiều.
3. Trong quá trình xếp hạng, tất cả các backlink bắt nguồn từ một domainweb sẽ đem lại thứ hạng thấp khoảng PR1 mà thôi.
4. Mỗi webpage được xác định một giá trị PR nhỏ ban đầu thường được biết đến dưới dạng (1-d), trong đó d là một biến số được xác định bởi Google theo tên “damping factor – yếu tố triệt tiêu”, và mỗi page được đưa ra đều có giá trị ban đầu là 0.85. Nó thêm vào cho PR thực ban đầu của mỗi page 0.15 đơn vị giá trị.
5. Để tạo điều kiện cho một webpage tiến tới vị trí cao trong toolbar, ta phải không ngừng gia tăng số lượng link đến website.
6. PR trên toolbar thay đổi 3 tháng 1 lần. Trong khi đó PR thực không ngừng update, điều này lý giải tại sao trong danh mục kết quả tìm kiếm một số trang web nhất định lại được hiển thị ở vị trí cao hơn những trang có thứ hạng tốt hơn. Đây cũng là một điểm khác biệt nữa trong bản chất 2 mặt của PR.
7. PR thực cũng được lập trình để phân tích cấu trúc thiết kế link của một webpage.
Sau khi thu thập được một số lượng tương đối các webpage trong danh mục của mình, Google sẽ xếp hạng các page theo mức độ tin cậy và danh tiếng của các trang đó- biểu thị bằng số link dẫn đến web đó. Tất nhiên những yếu tố nội tại của trang đó cũng được xét tới để đánh giá xếp hạng.
Nếu bạn dùng trình duyệt firefox, bạn có thể dùng công cụ SearchStatus tại địa chỉ https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/searchstatus/ . Nếu bạn dùng chrome. Bạn có thể vào http://seoquake.com để cài đặt công cụ. Tôi khuyên bạn dùng Firefox để làm trình duyệt mặc định của mình vì nó có nhiều Addon hỗ trợ tốt cho SEO.
Công thức này lúc đầu cực kỳ rắc rối, được chính Google vô tình tiết lộ. bạn có thể tham khảo tại Wiki.
Nhưng đến nay, công thức đã được đơn giản hóa rất nhiều.
• T1 – Tn là tất cả các trang có liên kết đến trang A
• d là giá trị sai số từ 0 – 1 (Google thường sử dụng 0.85)
• C(T) là tổng số outbound link của trang T
PageRank có thể được truyền từ trang web này đến trang web khác thông qua liên kết. Nếu tổ chức hệ thống liên kết tốt, giá trị PR sẽ tăng cao.
Nếu bạn liên kết với các website uy tín, có PR cao hơn bạn, bạn sẽ được hưởng một chút ít PR từ trang kia về và sẽ càng tốt hơn nếu liên kết 2 chiều
Trong một website, nếu bạn tổ chức tốt các liên kết giữa các trang con và trang chủ, bạn biết điều hướng link thì PageRank của trang chủ và trang con sẽ dàng được nâng cao.
Vâng, chắc chắn là có rồi. Không phải tự nhiên mà Google đưa ra thuật ngữ PageRank. Và dưới đây là công thức thể hiện tính liên quan.
R(A) là thứ hạng của trang A
LQ(A) là giá trị biểu thị sự liên quan của trang A với từ khóa
Bình luận